วันพฤหัสบดีที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2557

Webinar

สวัสดีครับ

            เมื่อไม่กี่วันมานี้ มีนักศึกษาสถาบันหนึ่งมาขอให้เป็นที่ปรึกษา เกี่ยวกับโครงงานวิจัยเรื่อง Teleconference ในองค์กร นั่งคุยกันนานอยู่ เลยคิดว่าน่าจะเอาเนื้อหาบางส่วนที่สนทนากันมาใส่ไว้ใน Blog ก็น่าจะดี หัวข้อหนึ่งที่คุยกันนานมากก็คือเรื่อง Webinar หลายๆ ท่านอาจจะงง ว่ามันคืออะไรกัน มาครับ เดี๋ยวจะอธิบายให้ฟัง



            Webinar ย่อมาจาก Web-based-seminar ซึ่งมันก็คือการสัมมนาออนไลน์นั่งเองครับ แล้วมันมีหน้าที่ยังไง ก็ต้องบอกว่าการสัมมนาที่เราเคยไปเข้าร่วมกันเป็นยังไง ก็อย่างนั้นแหละครับ ตัวโครงสร้างของ Webiner ถูกออกแบบให้เน้นเกี่ยวกับการส่ง Presentation เป็นหลัก และก็จัดว่าเป็นระบบ Teleconference บน Web based ที่มี Presentation ที่ชัดที่สุดระบบหนึ่งก็ว่า


รูปแบบการทำงาน

            ส่วนมาก รูปแบบของ Webinar จะเป็นการเข้าร่วมสัมมนาออนไลน์ ผ่านหน้าเว็บไซต์ โดยที่ผู้จัดสามารถสร้างกิจกรรมสัมมนาไว้ และเปิดให้เข้าร่วมได้ตามเวลาที่กำหนดเท่านั้น ซึ่งบางโปรแกรมก็ไม่กำหนดจำนวน ทั้งผู้พูด และผู้ฟัง ซึ่งในส่วนนี้ Admin จะเป็นผู้กำหนด ซึ่งส่วนใหญ่โปรแกรมจะเปิดให้ผู้ฟังสามารถถามคำถามกลับไปยังห้องสัมมนา หรือถามไปยังวิทยากรได้ในรูปแบบของ Chat แต่ผู้ฟังจะได้ยินเสียงวิทยากรมาทาง Internet โดยระบบ Webiner นี้จะมีความพิเศษ และแปลกประหลาดว่าระบบ Web-conference  ระบบอื่นๆ เนื่องจากในส่วนของสัญญาณเสียงที่ผู้ที่ต้องการจะพูดไปยังห้องสัมมนาเสมือน ต้องใช้การเชื่อมต่อด้วยระบบโทรศัพท์เท่านั้น ซึ่งบางท่านอาจจะสงสัยว่า ทำไมต้องเป็นเช่นนั้น ในเมื่อเราก็เชื่อมสัญญาณทางอินเตอร์เน็ตแล้ว ก็น่าจะใช้ภาพ และเสียง แต่ในมุมกลับกัน การส่งสัญญาณทุกอย่างรวมไปในระบบ Internet พร้อมๆ กันระบบเดียว อาจจะทำให้เกิดปัญหาในเรื่องของคุณภาพ และการดีเลย์ของเสียงได้ ส่วนเรื่องค่าใช้จ่าย ไม่ต้องกังวลนะครับ ส่วนมากโปรแกรมดหล่านี้จะมาพร้อมกับระบบ Toll free ซึ่งเราไม่ต้องเสียงค่าโทรศัพท์เลย ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์พื้นฐาน หรือมือถือก็ตาม

            ทุกวันนี้ Webinar มีการให้บริการกันอยู่ 2 รูปแบบ คือแบบดูสด และระบบที่บันทึกไว้ เพื่อเอากลับมาให้ผู้ที่ไม่ได้ร่วมสัมมนาตามเวลาได้ดูย้อนหลัง(แต่มาดูทีหลังถามอะไรไม้่ได้นะ) ซึ่งในตอนนี้ผู้ให้บริการก็มีอยู่หลายเจ้า เด่นๆ ก็ได้แก่ WebEx, Joinwebinar, Gotomeeting เป็นต้น



อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องมี

            สำหรับวิทยากร
    1. Computer
    2. Internet
    3. โทรศัพท์
    4. ลำโพง
            สำหรับผู้ฟังสัมมนา
    1. Computer
    2. Internet
    3. ลำโพง
ข้อดี
  1. ประหยัด
  2. ใช้งานง่าย
  3. ปลอดภัย
  4. Presentation ชัดมาก
  5. มีการแยกภาพและเสียงทำให้ผู้บรรยาบางท่านสามารถบรรยาย Slide ของตัวเองได้ทางโทรศัพท์แม้จะเดินทางอยู่ โดย Admin จะเป็นผู้เปลี่ยน slide ให้ (แต่วิทยากรต้องแม่น Slode ด้วยนะครับ)
  6. Admin สามารถบริหารจัดการรูปแบบ และกำหนดสิทธิ์ผู้เข้าร่วมประชุมได้หลากหลาย
ข้อเสีย
  1. มีค่าใช้จ่ายรายเดือน ผู้ให้บริการบางราย กำหนดจำนวนผู้เข้าร่วมสัมมนา
  2. บางผู้ให้บริการไม่สามารถส่งภาพวิดีโอวิทยากร และผู้ร่วมสัมมนาผ่าน Webcam ได้
  3. ในบางประเทศที่ระบบโทรศัพ์ไม่ค่อยดี อาจจะมีปัญหาด้านระบบเสียงได้
  4. ไม่สามารถทดสอบระบบก่อนกำหนดการได้
  5. การเข้าร่วมสัมมนาในรูปแบบของห้องประชุมใหญ่ๆ ที่มีผู้ฟังหลายๆ คน อาจจะบริหารจัดการลำบาก
พิศุทธิ์ บุญทรง

2 ความคิดเห็น: