วันจันทร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Webcast | ประหนึ่งบีมตัวเองไป ณ บัดนั้นเลย

            สมัยผมเด็กๆ ผมตื่นเต้นทุกทีที่มีการถ่ายทอดสด โดย โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ เพราะคำว่า "สด" ทำให้รู้สึกเหมือนกับว่าอยู่ ณ สถานที่นั้นจริงๆ จนกระทั่งปัจจุบันนี้ ก็ยังชอบดูการถ่ายทอดสดอยู่ ถ้าใครที่ตามติดเทคโนโลยีก็จะทราบว่าปัจจุบันนี้มีระบบการถ่ายทอดสดแบบ 2 way ที่เรียกว่า Webcast มีให้ใช้กันแล้วครับ
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต




            Webcast!!!! พูดแบบนี้หลายๆ คนก็อาจจะไม่รู้จัก แต่ถ้าผมพูดว่า Video on demand หรือ Vodcast หรือ  Podcast หรือ Video Steaming ผมว่าคงจะต้องมีคนร้องอ๋อ นั่นแหละครับ Webcast ก็คือการส่งวิดีโออผ่านระบบอินเตอร์เน็ตนั่นเอง แต่เน้นรูปแบบของหน้า Website เป็นหลัก

            ทีนี้มันน่าสนใจตรงไหน น่าสนใจตรงที่ขณะนี้เว็บขององค์กรที่นำเสนอข่าวสาร ความบันเทิงต่างๆ ก็ล้วนแต่ทำระบบ Webcast แล้วทั้งสิ้น เพื่อให้ผู้ชมสามารถรับชมรายการแบบสดๆ ใครที่ต้องการติดตามชม Webcast ขององค์กรต่างๆ สามารถเข้าไปสมัครรับบริการที่เว็บไซต์ขององค์กรนั้นๆ หรือที่ iTune ในส่วนของ Podcast เท่านั้นก็สามารถรับชมการถ่ายทอดสดได้แล้วครับ


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

            แล้วมันสดจริงหรือ? แต่ส่วนใหญ่ไม่สดครับ เพราะการทำงานแบบเรียลไทม์ค่อนข้างจะควบคุมยากและกินแบนวิดค่อนข้างสูง แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่สามารถรับชมแบบสดๆ ไม่ได้นะครับ ถ้าต้องการเข้าร่วมแบบสดๆ ส่วนมากก็ต้องเข้าไปลงทะเบียนเพื่อขอเข้าร่วมการถ่ายทอดสดกับผู้ให้บริการ แล้วเราก็จะได้ตารางการถ่ายทอดมาครับ จากนั้นก็ล็อกอินเข้าตามไปวันเวลาที่จะออกอากาศ เพียงเท่านี้ก็เหมือนเราบีมตัวเองเข้าไปอยู่ในสถานที่จริงแล้วครับ (ใครไม่เคยดูภาพยนต์เรื่อง Star Trex อาจจะไม่เข้าใจมุขนี้) เท่านั้นยังไม่พอ เรายังสามารถถาคำถามได้ทันที จบรายการ อยากได้รายละเอียดมากกว่าเดิม สามารถส่งอีเมล์ไปขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ครับ


พิศุทธิ์ บุญทรง

1 ความคิดเห็น: