วันนี้ขออนุญาตนอกใจเรื่องเทคโนโลยี ออกมาพูดเรื่องที่คู่ขนานกันอย่างการวางแผนในการทำงานกันบ้าง เพราะถ้าจะว่ากันตามตำราพิชัยสครามแล้ว ถ้าทำศึกโดยไม่มีการวางแผนโอกาสชนะก็แทบจะไม่มี หลายคนอาจจะตั้งคำถามว่าแล้วงานที่ทำมันจะต้องวางแผนยังไง จริงๆ แล้วในโลกนี้มีหลักการทำงาน และทฤษฎีมากมายให้เลือกใช้ ซึ่งบางทฤษฏีก็เหมาะสม แต่บางทฤษฏีก็ซับซ้อนเกินไปสำหรับงานของเรา แล้วมีทฤษฏีไหนที่ครอบคลุมรูปแบบของงานทุกประเภท
ทฤษฏีที่ผมแนะนำก็คือ ทฤษฏี PDCA ครับ PDCA ที่ว่านี้เป็นคำย่อนะครับ มาจากกระบวนการทำงานทั้ง 4 ขั้นตอน ที่ทำเป็นวงรอบวนไปเรื่อยๆ โดย PDCA ย่อมาจาก Plan-Do-Check-Act ซึ่งหลักการใช้งานทฤษฏี PDCA นั้น ก็มักจะมาจากความต้องการในการพัฒนาปรับปรุงงานประจำที่เราอยู่ โดยจะเห็นว่าขั้นตอนของ PDCA มีแค่ 4 ขั้นตอนเท่านั้นจึงมีวงรอบในการใช้งานที่สั้น กระชับ ง่ายต่อการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงระบบงานให้พัฒนาก้าวหน้าไปได้อยู่เสมอ โดยในแต่ละกระบวนการมีรูปแบบการทำงานดังนี้
- Plan คือ ขั้นตอนการวางแผน
- Do คือ การลงมือปฏิบัติตามแผนที่วางไว้
- Check คือ การตรวจสอบกระบวนการ หรือการวัดประเมินผล
- Act คือ การนำเอาปัญหาที่ได้จากการตรวจสอบ หรือวัดประเมินผล มาทำการปรับปรุงกระบวนการทั้งหมด โดยจะกลับไปเริ่มที่การวางแผนอีกครั้ง
จะเห็นได้ว่า PDCA เป็นเครื่องมือพื้นฐานในการพัฒนาคุณภาพงานในทุกรูปแบบ ถ้านึกภาพไม่ออก ผมจะแสดงรูปแบบการใช้ PDCA กับระบบ Teleconference ที่ผมเคยนำมาพัฒนาระบบงานดูครับ
เมื่อปี 2556 ผมเริ่มใช้ระบบ PDCA กับตารางการจัดกิจกรรมประชุมทางไกลก่อน เนื่องจากเกิดปัญหาของการหลงลืม ว่าวันนี้มีกิจกรรมของน้องในหน่วยงาน ซึ่งแต่เดิมเราใช้วิธีเขียนในปฏิทินใหญ่ๆ ที่แปะไว้ข้างตู้!!!
เมื่อตอนปรับปรุงผมจึงกำหนด PDCA แบบง่ายๆ ดังนี้
การปรับปรุงครั้งที่ 1 (ใช้เวลา 1 เดือน)
เมื่อปี 2556 ผมเริ่มใช้ระบบ PDCA กับตารางการจัดกิจกรรมประชุมทางไกลก่อน เนื่องจากเกิดปัญหาของการหลงลืม ว่าวันนี้มีกิจกรรมของน้องในหน่วยงาน ซึ่งแต่เดิมเราใช้วิธีเขียนในปฏิทินใหญ่ๆ ที่แปะไว้ข้างตู้!!!
เมื่อตอนปรับปรุงผมจึงกำหนด PDCA แบบง่ายๆ ดังนี้
การปรับปรุงครั้งที่ 1 (ใช้เวลา 1 เดือน)
- Plan เริ่มวางแผนโดยการดูข้อมูล ว่าปกติแล้วการรับเรื่องขอจัดกิจกรรมประชุมทางไกลและแบ่งงานรวมถึงขั้นตอนต่างๆ จะใช้วิธีบอกกัน เตือนกัน มาเป็นกระดาษ check list ว่าใครรับงานไหน และงานนั้นผ่านขั้นตอนใดไปแล้ว
- Do ทดลองใช้ระบบนี้
- Check ทำการเก็บสถิติความผิดพลาดคลาดเคลื่อนในการดำเนินงาน
- Act สรุปผลการทำงาน พบว่าแก้ไขเรื่องความผิดพลาดได้ดี แต่ยังมีจุดอ่อนที่ต้องคอยมามาดูเอกสาร จึงนำมาสู่การปรับปรุงครั้งที่ 2
การปรับปรุงครังที่ 2 (ใช้เวลา 2 เดือน)
- Plan วางแผนระบบ Google ในการลงบันทึกวันที่มีการจัดกิจกรรม แล้ว Share กันในกลุ่ม ใช้ร่วมกันกับระบบ Check list
- Do ใช้ระบบร่วมกัน
- Check วัดประเมินผลทั้งในส่วนของผู้ปฏิบัติงาน และความพึงพอใจของผู้ขอใช้บริการ
- Act สรุปผลการทำงาานเป็นที่น่าพอใจ ไม่เกิดความผิดพลาดขึ้นเลย และยังสะดวกสบายสามารถ แต่ก็ยังมีการใช้กระดาษเยอะอยู่ และยังขาดรายละเอียดในแต่ละขั้นตอน จึงนำไปสู้การวางแผนพัฒนาในวงรอบต่อๆ ไป
จะเห็นได้ว่าการใช้ PDCA อย่างเข้าใจ และเข้าถึงตัวเนื้องาน จะช่วยปับปรุง แก้ไข กระบวนการทำงานได้ในระบดับหนึ่ง และเมื่อหมดวงรอบที่เรากำหนดแล้ว ก็จะต้องทำการวางแผน (Plan) ในการพัฒนาวงรอบต่อไป ถ้าใครทำงานกับผมจะเห็นว่าผมมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อยๆ หนึ่งเดือนครั้งบ้าง สองเดือนครั้ง สามเดือนครั้งบ้าง อยู่กับความยากง่ายของระบบในวงรอบนั้นๆ จนทำหลายคนมาถามพี่ๆ ทำไมพี่โลเลเปลี่ยนบ่อยจัง จนต้องนั่งอธิบายกันไปเรื่อยๆ ว่า ถ้าใช้ PDCA เราก็ต้อง Active ตลอดเวลา แต่เชื่อผมเถอะครับ PDCA นั้นไม่ยาก และมันช่วยให้เราจบปัญหาและปรับปรุงงานได้อย่างดีครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น