วันอังคารที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2560

บทบาท Teleconference กับภัยพิบัติ



สวัสดีครับ


ก่อนอื่นผมต้องขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ประสบอุทกภัยทุกท่านนะครับ สู้ๆ นะครับ ผมเชื่อว่าคนไทยไม่ทิ้งกัน เราจะผ่านเรื่องต่างๆ ไปได้ ในช่วงที่เกิดภัยพิบัติ การเดินทางมักจะเป็นไปด้วยความยากลำบาก ซึ่งแน่นอนครับ ระบบการประชุมทางไกล Teleconference จึงเข้ามามีบทบาทในเรื่องนี้


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต




ณ วันที่ผมเขียนบทความนี้ หลายๆ จังหวัดก็เริ่มตื่นตัว และเตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับอุทกภัยที่กำลังจะมาถึง ยกตัวอย่างผู้ว่าฯพิษณุโลก เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ประเมินสถานการณ์น้ำ เตรียมรับมือมวลน้ำที่กำลังจะไหลมาจากสุโขทัย และภาคเหนือ


โดยมีการประสานงานหลายฝ่าย ทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร จากกองทัพภาคที่3สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ชลประทานจังหวัด นายอำเภอทุกอำเภอ ของจังหวัด ที่ได้ร่วมฟังการประชุมและรายงานสถานการณ์น้ำผ่านระบบ video conference ณ ที่ตั้งของแต่ละอำเภอ เพื่อเตรียมการวางแผนป้องกันในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ซึ่งในบางพื้นที่ได้เกิดขึ้นแล้วของจังหวัดพิษณุโลก




หากไม่มีระบบการประชุมทางไกล กว่าจะนัดหมายให้ผู้เกี่ยวข้องเดินทางมาประชุมก็อาจจะใช้เวลานาน การเดินทางก็จะสิ้นเปลืองทรัพยากร และอาจจะเสี่ยงอันตราย ระบบการประชุมทางไกลเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมในการเตรียมแผนเพื่อรับมืออุทกภัยในครั้งนี้ รวมถึงเรื่องอื่นๆ ในอนาคตด้วย




ช่วงนี้ ผมเห็นการใช้งานระบบการประชุมทางไกล เพื่อบูรณาการณ์การประชุม การให้คำปรึกษา การวางแผนและความช่วยเหลือ ซึ่งทำได้สะดวก รวดเร็ว ซึ่งถือเป็นนิมิตรหมายอันดี ที่บ้านเราเริ่มมีการขยายตัวในการใช้เทคโนโลยีเข้ามาบริหารจัดการในมิติต่างๆ แต่ถ้าให้ดี ผมก็ขอภาวนาว่าอย่าให้เกิดเหตุภัยพิบัติแบบนี้อีกเลยครับ





พิศุทธิ์ บุญทรง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น