วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2556

นอกเรื่อง | คืนชีพอุปกรณ์ประชุมทางไกล

            สวัสดีครับ ช่วงนี้งานเยอะเหลือเกิน ไม่มีเวลามาเขียนบล๊อคเลย จะบอกว่าผมได้มีโอกาสชุบชีวิตเครื่อง Teleconference รุ่นเก๋า ให้กลับมาทำงานได้อีกครั้ง
            เรื่องของเรื่องก็คือ วันหนึ่งมีคนโทรมาหาผม ด้วยความสงสัยว่าอุปกรณ์การประชุมทางไกลที่หน่วยงานของเขาที่มีอยู่นั้นมันยังทำงานได้อยู่หรือเปล่า เนื่องจากมันมีอายุประมาณ 7 ปีแล้ว....


            ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ หลังจากเดินทางไปถึงห้องประชุมดังกล่าวพร้อมลูกทีม สิ่งที่ผมพบก็คืออุปกรณ์ Teleconference ยี่ห้อหนึ่งซึ่งดูหน้าตาไม่ค่อยคุ้น หลังก้อมๆ เงยๆ อยู่พักใหญ่ ก็เข้าไปถึงข้างหลังของอุปกรณ์กรณ์ได้ พระเจ้า!!!! ผมต้องยอมรับถึงอุปกรณ์ยี่ห้อนี้นะครับ คือ ถึงอายุจะเยอะ แต่ในสมัยนั้นอุปกรณ์รุ่นนี้ได้ถูกออกแบบมาให้รองรับอนาคต ทุกพอร์ตที่เห็น หลายพอร์ตยังคงมีความจำเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ถ้าไม่ได้ฟลุ๊คผู้ออกแบบอุปกรณ์ชุดนี้มีแนวคิดที่ล้ำสมัยและสามารถทำนายแนวโน้มในการพัฒนาได้เป็นอย่างดี 


            เอาหล่ะ หลังจากเห็นว่ามันไม่ล้าสมัยจนเกินไปนัก ผมก็เริ่มเช็คสายสัญญาณการเชื่อต่อก่อน สิ่งที่เห็นคือ อุปกรณ์ชิ้นนี้ได้ถูกเชื่อมต่ออยู่ถึง 3 ระบบ!!!
  1. ระบบ ISDN
  2. ระบบ ADSL
  3. ระบบ IP network
            ก่อนอื่นเมื่อเราเช็คกับเจ้าของอุปกรณ์จนแน่ใจแล้วว่า ระบบ ISDN และ ADSL นั้นได้ระงับการใช้ไปแล้ว ผมเลยจะดำเนินการรื้อ....พระเจ้า (อีกรอบ) เมื่อไล่สายไปจนถึงตู้ที่เก็บกล่อง ISDN และ ADSL ก็ต้องตกใจ อุปกรณ์มันช่างเยอะแยะอะไรเช่นนี้ ซึ่งแน่นนอนครับ อุปกรณ์ ISDN นั้น เป็นเบอร์โทรศัพท์ความเร็วสูง ซึ่ง 1 เบอร์นั้นมีความเร็วเพียง 128 Kb ซึ่งเท่าที่ผมเห็นก็มีถึง 6 เบอร์ ก็ 768 Kb. (ยังน้อยกว่าการให้บริการอินเตอร์เน็ทของ ISP ที่ต่ำที่สุดในยุคนี้อีก) นอกจากนั้นยังมีเบอร์ ADSL อีก 1 เบอร์ แบบ Private ซึ่งไม่แน่ใจว่ามีความเร็วเท่าไหร่ แต่ก็ถูกยกเลิกการให้บริการไปแล้วเช่นกัน



            นั่นแหละครับ ทั้งอุปกรณ์ ทั้งสาย ทั้งฝุ่นตลอบอบอวนกันมากมาย หลังจากรื้อ และจัดระเบียบสายใหม่ก็เหลือโล่งๆ ตามที่เห็น (โดยอุปกรณ์ที่ยังคงไว้ก็คืออุปกรณ์ด้าน AV ที่ยังจำเป็นอยู่ครับ)


            หลังจากทำความสะอาด และทดสอบทุกๆ ระบบของอุปกรณ์ Teleconference แล้วนั้น ก็พบว่าอุปกรณ์ยังสามารถทำงานได้ดี สามารถ Setup และเรียก IP network ได้ สามารถเข้าไปรีโมทผ่านระบบ Website ได้ เรียกเข้าระบบ MCU ได้ ระบบเสียง และภาพก็ไม่มีปัญหาอะไร ก็ส่งมอบงานให้เจ้าของอุปกรณ์ตรวจสอบ และนัดหมายเพื่อทดลองใช้ต่อไป...จบด้วยดี มีความสุขไปอีกงานครับ

พิศุทธิ์ บุญทรง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น