วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2559

Packet Loss | คู่รักคู่แค้นการประชุมทางไกล

สวัสดีครับ

            ในปัจจุบันการเรียนการสอน และการประชุมทางไกล Teleconference นั้น ส่วนมากมักจะใช้ระบบ IP Network หรือระบบ Internet ปกตินี่แหละ (หรือใครยังใช้ระบบ ISDN อยู่ก็คงจะโดนเทคโนโลยีกลืนไปในไม่ช้า) ซึ่งการทำงานของระบบ IP Network จะทำการแปลงสัญญาณภาพ และเสียงของเราส่งผ่านระบบเครือข่ายไปยังเครื่องรับปลายทางตามหมายเลขเครื่องรับที่เรากำหนด กล่าวง่ายๆ ก็เหมือนกับการใช้โทรศัพท์นั่นแหละครับ ต้องมีเบอร์ทั้งเครื่องส่งและเครื่องรับ ดูเผินๆ มันก็มีความเสถียรดี เพราะระบบเครือข่ายทุกวันนี้ก็สามารถรับส่งสัญญาณในปริมาณที่มหาศาล และดูจะขยายตัวเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ แต่เหมือที่ผมชอบพูดแหละครับ เมื่อมีดี ก็ย่อมมีเสีย ในระบบ IP Network สำหรับการประชุมทางไกล Teleconference นั้น สิ่งที่เรากังวลมากที่สุดนั่นก็คือ Packet Loss!!!!




            ปกติแล้วการทำงานในระบบเครือข่ายนั้นจะมีการรับ และส่งสัญญาณในระบบเครือข่ายใยแมงมุม กระจายสัญญาณผ่านโครงข่ายการสื่อสารในรูปแบบต่างๆ ประเด็นก็คือในบางครั้งสัญญาณภาพและเสียงที่เราส่งไป และรับกลับนั้นไม่ได้ไปและกลับอย่าสะดวกและสม่ำเสมอนัก อธิบายกันง่ายๆ ก็เหมือนกับการเดินทางบนท้องถนนบ้านเรานี่แหละครับ ถนนทุกสายไม่ได้มีขนาด 6 เลนเสมอไป บางทีเราก็อาจจะต้องเข้าซอยเล็กซอยน้อย เจอทางวันเวย์ หรือเจอด่านกันบ้าง ทำให้การเดินทางไป และกลับของสัญญาณทั้งภาพ และเสียงนั้นอาจจะไม่สะดวกนัก เมื่อไม่สะดวก ไม่ว่าจะจากสาเหตุใดก็แล้วแต่ ภาพและเสียงที่ได้จึงเกิดอาการกระตุก สัญญาณภาพขาดหายไปเป็นตารางๆ (pixel) และมาเป็นช่วงๆ (บางคนเรียกอั้น) ซึ่งเป็นปัญหาจากหลายสาเหตุ ยกตัวอย่างเช่น สาย LAN ไม่ได้คุณภาพ, มีการใช้งานระบบเครือข่ายในปริมาณมากในช่วงที่เราใช้งาน, เกิดความผิดพลาดที่ switch และ router ฯลฯ

            สำหรับประสบการณ์ในการจัดทำระบบ Teleconference ในประเทศไทย จะบอกว่าแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่เกิด Packet Loss ขึ้นในระหว่างการดำเนินการ (นอกจากจะครอสสายต่อกันตรงๆ) อีกหนึ่งประเด็นที่เป็นปัญหาที่มำให้เกิด Packet Loss นั้น ก็มาจากการตั้งค่าระบบความปลอดภัยของผู้ดูแลระบบในแต่ละองค์กรนั่นเอง บางครั้งการปิด port เพียงแต่ port เดียวก็อาจจะทำให้เกิด Packet Loss ขึ้นในระบบได้เช่นกัน

            เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดปัญหาเหล่านี้ การจัดสรรทรัพยา่กรเครือข่าย และการประสานงานกันของผู้ดูแลระบบเครือข่าย ผู้จัดทำระบบ Teleconference และผู้ที่เกี่ยวข้อง มีความจำเป็นอย่างยิ่ง


หากท่านใดมีปัญหาแก้ไม่ตกเกี่ยวกับประเด็น Packet Loss หรือปัญหาอื่นๆ สามารถติดต่อมาหาผมได้นะครับที่ e-mail : pisut.boo@mahidol.ac.th ยินดีให้คำปรึกษาครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น