วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2559

การประชุมทางไกล กับ ระบบสาธารณสุข ประโยชน์ที่มากกว่าการมองเห็น

สวัสดีครับ

             ตอนแรกผมว่าจะเขียนเรื่องของประโยชน์ และรูปแบบของระบบการประชุมทางไกล Teleconference ที่มีผลต่อ Home Health Care Online หรือ Tele-health แต่พอคิดไปคิดมา ยังไม่เคยลองนั่งแยกประเภทว่าระบบการประชุมทางไกลนั้น มีประโยชน์ต่อระบบสาธารณสุขด้านใดบ้าง วันนี้เลยมาลองจำแนกการให้บริการการประชุมทางไกลที่มีประโยชน์ต่อระบบสาธารณสุขกันครับ



  1. การพบแพทย์ตามนัด ผมว่ามีผู้ป่วยจำนวนไม่น้อย ที่เบื่อกับการเดินทางเข้าเมืองมาโรงพยาบาล นั่งรอคิวการตรวจรักษาอีกหลายชั่วโมง เพื่อที่จะฟังแพทย์บอกว่า "ทุกอย่างปกติครับ ช่วงนี้หมออยากให้คุมอาหาร และทานยาเหมือนเดิมครับ" เสร็จแล้วก็ไปรับยา (ที่ราคายา+ค่าแพทย์ถูกกว่าค่าเดินทางไปกลับ) แต่จริงๆ แล้วเราไม่ควรเบื่อนะครับ การพบแพทย์ตามวงรอบเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะแพทย์จะต้องทำการประเมินผู้ป่วยตามระยะเช่นนี้ไปเรื่อยๆ ตามกลไกของการรักษาโรคนั้นๆ ประกอบกับการเพิ่มขึ้นของประชากรในกลุ่มสูงอายุทำให้หลายประเทศเริ่มตื่นตัวในการจัดทำรูปแบบของการตรวจรักษาทางไกลขึ้น โดยผู้ป่วยที่ต้องพบแพทย์จามนัดและไม่มีอาการผิดปกติอะไร ต้องมาตรวจร่างกายตามปกติที่ศูนย์สาธารณสุขตามชุมชนที่ถูกจัดตั้งขึ้น 
  2. ช่วยลดเวลาในการตรวจคนไข้ในโรงพยาบาล จริงๆ แล้วก็เป็นคอนเซ็ปเดียวกันกับข้อแรกเลยครับ แต่ขยับกรอบเข้ามาเหลือแค่ในการพูดคุยกับคนไข้ในโรงพยาบาลเท่านั้น ตัวอย่างที่ใช้กันมากก็ได้แก่ในประเทศสหรัฐอเมริกา ห้องพักแพทย์กับห้องพักของผู้ป่วยมักจะอยู่คนละอาคารกัน การเดินไปดูอาการผู้ป่วยที่อยู่ในความดูแลของตนนั้น อาจจะต้องใช้ครึ่งวันเลยทีเดียว ระบบ Video conference และ Teleconference จึงเข้ามามีบทบาทในการช่วยลดแบ่งเบาการเดินทางไปตรวจคนไข้ตามห้องต่างๆ ของแพทย์ได้เป็นอย่างดี
  3. การให้คำปรึกษาระหว่างโรงพยาบาล ในบ้านเรากำลังเริ่มมีการดำเนินการให้คำปรึกษารูปแบบนี้กันเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะนอกจากที่จะสามารถได้ยินเสียง สนทนาพูดโต้ตอบกันได้ทันที เห็นหน้ากัน ระบบยังสามารถส่งไฟล์ต่างๆ ไม่่ว่าจะเป็นฟิล์ม x-ray ผลการตรวจคลื่นหัวใจ ผลเลือด ผล Lab ให้กันได้ในรูปแบบของไฟล์ดิจิตัล ทำให้การวินัจฉัยโรคเพื่อให้การรักษาอย่างถูกต้องเป็นไปได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
  4. การเรียนการสอนนักศึกษาแพทย์ ในการผลิตแพทย์ที่มีคุณภาพขึ้นมาสักหนึ่งคน สิ่งที่จำเป็นประเด็นหนึ่งก็คือการให้ประสบการณ์ในการวินัจฉัยโรคที่มีความซับซ้อนแก่นักศึกษาแพทย์ซึ่งในความเป็ฯจริง เราไม่สามารถที่จะนำผู้ป่วยเหล่านั้น ตระเวณไปให้นักศึกษาแพทย์ได้พูดคุย ซักประวัติ และสังเกตุอาการได้ทุกโรงเรียนแพทย์ ระบบการประชุมทางไกลจึงเข้ามามีบทบาทในการให้องค์ความรู้แก่นักศึกษาแพทย์ และในปัจจุบันยังนำมาประยุกต์ในการสาธิตหัตถการ และการผ่าตัดที่มีความยาก ความน่าสนใจ อีกด้วย
  5. การควบคุมการรักษาทางไกล จัดเป็นการประยุกต์ใช้ระบบการประชุมทางไกลในระบบสาธารณสุขที่น่าจะมีบทบาทในอีกไม่ช้า จากแนวทางการพัฒนาของผู้ผลิตอุปกรณ์การติดตามผู้ป่วยร่วมกับอุปกรณ์ตรวจสัญญาชีพต่างๆ และส่งข้อมูลเหล่านั้นผ่านระบบ network ไปยังศูนย์ข้อมูล เพื่อแปลผลให้แพทย์ได้ทำการวินัจฉัยโรคต่อไป ในปัจจุบันเริ่มมีการนำมาใช้กับระบบ EMS หรือระบบการแพทย์ฉุกเฉิน และถ้าใครติดตามข่าวสารต่างประเทศบ่อยๆ ก็จะเห็นว่าเมื่อมีเหตุภัยพิบัติเกิดขึ้น ระบบการควบคุมการรักษาทางไกลสามารถช่วยให้เจ้าหน้าที่กู้ภัย แพทย์สนาม และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้จะไม่ได้อยู่ในพื้นที่เดียวกันก็ตาม
  6. เหตุฉุกเฉิน และการเฝ้าระวัง ระบบนี้เป็นระบบที่ใช้ในยามที่มีเหตุการร์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคสายพันธุ์ใหม่ หรือเชื้อไวรัสที่น่ากลัว (ประเทศไทยมีใช้แล้วนะจ๊ะ) โดยระบบทำการเชื่อมโยงกับโรงพยาบาลระดับจังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงโรงพยาบาลระดับอำเภอใหญ่ๆ เพื่อทำการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารในการเฝ้าระวัง เตือนภัย พยากรณ์การระบาด และประชุมเพื่อวางมาตรการในการป้องกันและแก้ไขได้อย่างทันท่วงที



            จริงๆ แล้วมีรูปแบบการประยุกต์ใช้ระบบการประชุมทางไกลกับวงกรสารธารณสุขอีกมากมาย ยิบย่่อย ที่อาจจะไม่ได้กล่าวถึง และยังมีการพัฒนาระบบควบคุู่กันไปอย่างไม่หยุดนิ่ง ในวันที่เขึยนบทความนี้ก็ได้ยินข่าวเรื่องจะมีการผ่าตัดด้วยหุ่นยนต์ผ่าตัด โดยศัลยแพทย์ผู้ทำการผ่าตัด ควบคุมหุ่นยนต์อยู่ในอีกสถานที่หนึ่งซึ่งถ้าทำสำเร็จ และได้ผลการผ่าตัดเป็นที่น่าพอใจ ในอนาคตเราอาจจะไม่ต้องบินไปผ่าตัดกับศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคนั้นๆ ในต่างประเทศอีกแล้วก็เป็นได้
             จากที่ได้กล่าวไปแล้วนั้น ถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาระบบการประชุมทางไกลให้สามารถรองรับความต้องการของระบบสาธารณสุขได้ ภาพหนังต่างประเทศที่ผู้ป่วยเอาข้อมือไปสแกนผ่านเชื่อแล้วสามารถคุยกับแพทย์ที่อยู่ต่างสถานที่ และอาจจะมีหุ่นยนต์คอยมาจ่ายยา หรือผ่าตัดเราถึงที่บ้านอาจจะเกิดขึ้นได้ในไม่ช้าครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น