วันอังคารที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

4x4 MIMO ความหวังใหม่ของระบบประชุมทางไกล

สวัสดีครับ

            ก่อนอื่นต้องขอโทษด้วยนะครับ ที่ไม่ได้ update เลย มีคน e-mail มาทักว่ายังเขียนอยู่หรือเปล่า เขียนนะครับ แต่หลังๆ งานค่อนข้างเยอะ มีแต่เขียนหัวเรื่องไว้ แล้วก็ไม่ได้เขียนกันไป เอาเป็นว่าจะพยายามเขียนให้ได้เดือนละ 1 เรื่องนะครับ

            เรื่องของเรื่องคือปกติ ผมไม่ค่อยที่จะได้ดูโทรทัศน์สักเท่าไหร่ นานๆ จะเปิดสักครั้ง สัปดาห์ที่แล้วลูกชายผมเปิดโทรทัศน์ และลองดูช่องต่างๆ แล้วไปติดที่ช่องที่มีโฆษณาของผู้ให้บริการโทรศพท์มือถือแบรนหนึ่ง ที่ระบุในโฆษณาว่าส่งสัญญาณแบบ 4x4 MIMO ลูกผมก็เลยหันมาถามว่า เจ้า 4x4 MIMO มันคืออะไร ผมก็เลยมาคิดว่าเออเนอะ น่าจะยังมีคนไม่รู้จัก MIMO ก็เลยเอามาเขียนดีกว่า

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ router
*ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต



            จริงแล้วเทคโนโลยี MIMO นั้นมีมาหลายปีแล้ว แต่อยู่ในรูปแบบของ SU-MIMO หรือ Single User Multiple Input-Multiple Output นะครับ หมายความว่าถ้า Router ของเราเป็นแบบ SU-MIMO ก็จะสามารถรับและส่งสัญญาณให้อุปกรณ์อื่นๆ ได้ทีละ 1 อุปกรณ์เท่านั้น และช่องทางการรับส่งสัญญาณเพียงแค่ 1 ช่องทาง เพราะฉะนั้น ถ้าเรามีอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับ Router 3 ชนิด Router ก็จะส่งและรับสัญญาณจากอุปกรณ์ชนิดที่1 ก่อนแล้วค่อย ไปชนิดที่ 2 และ 3 ตามลำดับ (ถ้าจำไม่ผิดก็น่าจะมีมาตั้งแต่มี ค.ศ.2008) จะพูดกันแบบบ้านๆ ก็คือ ตัว Router ที่ใช้กันตามบ้านแบบที่มี 2 เสา หรือหลายๆ เสานั่นแหละครับ เริ่มมีการใช้เทคโนโลยี MIMO แล้ว ผมเองก็เกิดมาตั้งแต่ Router ยังไม่มีเสา จนกระทั้งมี 1 เสาเพื่อรองรับการส่งสัญญาณไร้สาย แล้ววันหนึ่งเราก็เห็น Router 2 เสา...3 เสา.... 4 เสา และอีกหลายๆ เสา ค่อยๆ ทยอยออกมาสู่ตลาด จุดประสงค์ของการมีเสาเพิ่มขึ้น ก็เพื่อให้ Router สามารถส่งสัญญาณได้หลายหลายคลื่นความถี่ครับ มาเข้าเรื่องกันเลย เจ้า MIMO นี่คือมาตรฐานการเชื่อมต่อคลื่นสัญญาณไร้สาย โดยเจ้า MIMO นี่ย่อมาจาก Mutiple Input Multiple Output โดยเริ่มมีการใช้ตั้งแต่มาตรฐาน 80211n (ถ้าใรซื้อ Router ในช่วงปี 2008 เป็นต้นมา ก็จะเห็นว่ามีข้อมูลที่เขีนยบอกไว้ว่า 1x1, 2x2, 3x3 ไว้ด้วย ซึ่งนั่นก็หมายถึงจำนวนของการสตรีม (ประเด็นนี้ผมจะยกไปอธิบายในครั้งต่อไปนะครับ) ที่อุปกรณ์สามารถส่งและรับได้ นั่นหมายความง่ายๆ ว่าถ้า Router ของเรารับส่งสัญญาณแบบ 3x3 และอุปกรณ์เชื่อมต่อของเราร้บส่งสัญญาณแบบ 3x3 ด้วยแล้วหล่ะก็ มันก็จะทำงานร่วมกันได้แบบเร็วสุดๆ เลยครับ


            ทีนี้เรากลับมาถึงเรื่องของการโฆษณาของค่ายมือถือว่ารองรับ 4x4 MIMO ตามที่ได้จั่วหัวเอาไว้ ถ้าเรามีโครงข่ายเช่นนี้จริง ก้ใช้งานอินเตอร์เน็ต หรือ network อื่นๆ บนมือถือ ก็จะรวมเร็วปรู๊ดปราดแน่นอนครับ แต่ก็เป็นที่น่าเสียดายที่มือถือส่วนมากก็ยังคงรองรับได้แค่ 2x2, 3x3 แต่ ณ วันที่เขียนบทความนี้ มือถือที่รับได้ก็มีแค่ 3-4 รุ่นเท่านั้นเอง (ซัมซุง และโซนี่) เพราะการที่จะมี 4x4 ได้นั้นตัวมือถือเองจำเป็นที่จะต้องมีเสาภาครับส่งถึง 4 ชุด (เยอะนะครับ โทรศัพท์เครื่องนิดเดียว) แต่ซัมซุงเองก็ฉลาดพอ เพราะนอกจากจะมีเสาหลัก 2 ชุดแล้ว ก็ยังใช้ตัวโทรศัพท์กับเคสเองเป็นเสาเสริมไปในตัวด้วย แต่ก็คงอีกไม่นานเรื่องของเทคโนโลยี 4x4 MIMO ก็คงจะแพร่หลาย และมีมือถือที่รองรับการขยายตัวของโครงข่ายมากขึ้นครับ แต่เดี๋ยวก่อน!!! มีผู้ให้บริการมือถืออีกค่ายหนึ่ง บอกว่ารองรับ 32x32 MIMO แล้วนะครับ

            ถ้าแนวทางในการพัฒนาโทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์ไร้สายขยายตัวไปในทิศทางนี้อย่างต่อเนื่อง ผมว่ามันจะเอื้อประโยชน์กับระบบการประชุมทางไกลแน่นอน ไม่แน่นะครับในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เราอาจจะสอน และเรียนกันในห้องเรียนเสมือนบนมือถือของใครของมันก็ได้ ใครจะรู้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น