วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2556

มาตรฐานการเข้ารหัสภาพ (H)

            เมื่อตอนที่แล้วติดค้างเรื่องรายละเอียดของการบีบอัดสัญญาณภาพ และเสียงในมาตรฐานต่างๆเพื่อการ Codec ตามที่ ITU กำหนดไว้ ไม่ต้องเกริ่นมาก มาดูกันที่ผมว่าเยอะมันมีกี่มาตรฐานกันแน่


            H.261 : เป็นมาตรฐานการบีบอัดภาพและเสียงในยุคแรกๆ คุณภาพไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ แต่ถึงจะเป็นยุคแรกก็ยังมีคนใช้อยู่นะครับ
            H.263 : เป็นมาตรฐานการพัฒนาต่อจาก H.261 มีความละเอียด และคุณภาพดีกว่านิดนึง
            H.264 : คือมาตรฐานที่ ITU คิดค้นขึ้น โดยจุดเด่นคือมีความละเอียดในระดับเดียวกันกับ MPEG-4 Part10 โดยสามารถบีบอัดได้ดีกว่า H.263 ถึง 2 เท่า และเมื่อเกิด Packet Loss จะไม่มีช่องตารางโทเสทปรากฏขึ้น
            H.239 : เป็นมาตรฐานที่กำหนดขึ้นมาในยุคที่ระบบการประชุมทางไกลมีการพัฒนาแล้ว โดยการเข้ารหัสนี้เป็นมาตรฐานการส่งสัญญาณพร้อมกันของภาพจากกล้องวิดีโอ และข้อมูลการนำเสนอ (Dual Stream)
            H.320 : เป็นมาตรฐานของการเข้ารหัสสัญญาณผ่านเครือข่าย WAN => ISDN (Intergrated Service Digital Network) Lead line โดยมีจุดเด่นคือ สามารถเข้า และถอดรหัสได้เร็ว Packet มีขนาดเล็ก และมีคุณภาพที่ดีขึ้น
            H.321 : เป็นการพัฒนามาจาก H.310 ซึ่งไม่นิยมใช้ในปัจจุบัน เป็นมาตรฐานการรองรับระบบ ATM เหมาะกับการทำระบบการประชุมทางไกลใน Campus เดียวกัน
            H.322 : เป็นมาตรฐานที่ ITU กำหนดขึ้น เพื่อรวมข้อดีของ H.239, H.320 เข้าด้วยกัน
            H.323 : เป็นการเข้า และถอดรหัสผ่านระบบเครือข่าย Lan, WAN โดยใช้ IP Potocol
            H.324 : เป็นมาตรฐานการประชุมทางไกลผ่านระบบโทรศัพท์ (POST : Plain Old Telephone System) คุณภาพต่ำมาก ไม่เหมาะจะใช้งาน ยกเว้นในกรณีที่จำเป็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น