วันเสาร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2556

สหภาพโทรคนมนาคมระหว่าประเทศ | ITU

            ในเนื้อหาก่อนหน้านี้ และต่อจากนี้ผมอาจจะกล่าวถึงคำว่า ITU บ่อยขึ้น ถ้าจะไม่อธิบายเลยก็คงไม่เหมาะนัก งั้นเรามาทำความรู้จักกับ ITU กันหน่อย

ธงสัญลักษณ์ของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ

            ITU (International Telecommunication Union) หรือสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ คือ องค์กรชำนาญการพิเศษของ UN หรือ สหประชาชาติ ซึ่งถือว่าเป็นองค์กรสากลที่มีอายุเก่าแก่เป็นอันดับ 2 ที่ยังคงมีการดำเนินงานอยู่

            ในระยะก่อนตั้งใช้ชื่อว่า สหภาพโทรเลขระหว่างประเทศ (International Telegraph Union) จากชื่อก็ไม่ต้องบอกนะครับว่ามีหน้าที่ดูแลกิจการระบบโทรเลขระหว่างประเทศ (เด็กยุคต่อๆ ไปคงไม่รู้จักคำว่าโทรเลขแน่นอน) โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครเจนีวาประเทศสวิสเซอร์แลนด์ (ทำไมใครๆ ก็ไปตั้งองค์กรระหว่างประเทศกันที่นั่นนะ) ภายหลังได้เปลี่ยชื่อเปน สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ ตามพันธกิจที่พัฒนาไปตามเทคโนโลยี
            สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ มีหน้าที่หลักในการพัฒนามาตรฐาน และกำหนดกฏระเบียบสำหรับระบบโทรคมานาคม รวมถึงระบบวิทยุและคลื่นความถี่ระหว่างประเทศในการเชื่อมโยงเครื่องข่ายถึงกัน
            หากใครต้องการที่จะหาข้อมูลโดยละเอียดของ ITU สามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ของ ITU ได้เลยตามลิงค์นี้ครับ http://www.itu.int/en/Pages/default.aspx

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น