วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2556

เปิดระบบ | Turn on

            สวัสดีครับชาวโลกทุกท่าน ขอต้อนรับทุกท่านเข้าสู่โลกแห่งการติดต่อสื่อสารผ่านระบบสารสนเทศ ที่พวกเราเรียกกันว่า การประชุมทางไกล Teleconference หรือ การเรียนการสอนทางไกล หรือ Video conference หรืออะไรก็ตามแต่ที่ผมแปลเอาเองง่ายๆ ว่าคุณจะสามารถสนทนากับบุคคลอีกคนหนึ่ง หรืออีกกลุ่มหนึ่ง แบบเห็นหน้าค่าตา ได้ยินเสียงกันแบบทันทีได้โดยที่เราอยู่กันไกลแสนไกลตราบใดที่ระบบสารสนเทศยังมีบริการไปถึง

            แต่จะมามั่วๆ ความหมายแบบนี้คงไม่ดีนัก งั้นเอาแบบมีการอ้างอิงสักนิด
"การประชุมทางไกล หมายถึง การปรึกษาหารือร่วมกัน แสดงความคิดเห็นเพื่อการกำหนดเป็นกฎ กติกา ระเบียบ ข้อบังคับ หรือบรรทัดฐานการปฏิบัติ การดำเนินงาน การตัดสินใจแก้ปัญหา นอกจากนี้การประชุมก็เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร ประสานสัมพันธ์ระหว่างกันทั้งในระดับบุคคล กลุ่ม องค์การ และระหว่างองค์การ" (อ้างอิงจาก Wiki pedia | http://th.wikipedia.org/wiki/การประชุมทางไกล) (จริงๆ อยากหาคำแปลจากราชบัณฑิตยสถาน แต่หาไม่เจอ ใครเจอช่วยให้ข้อมูลจะขอบพระคุณอย่างยิ่งเลยครับ)
            ตามนั้นแหละครับ ....เอ๊ะ  แล้วผมคือใคร? ผมจะมาเขียนเรื่องพวกนี้ทำไม? และใครจะได้ประโยชน์?



            งั้นขอแนะนำตัวอย่างเป็นทางการก่อนนะครับ ผมชื่อ พิศุทธิ์ บุญทรง เป็นผู้ดูแลระบบการเรียนการสอน และการระชุมทางไกล ของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีมหาวิทยาลัยมหิดลครับ ผมได้รับมอบหมายให้ดูแล และพัฒนาระบบการเรียนการสอน และการประชุมทางไกล Teleconference ของคณะฯ มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 ก็เรียกได้ว่าคลุกกับวงการนี้อยู่พอสมควร

            จากการที่ผมอยู่ในวงการนี้มานานก็เลยเจอมาเยอะ เจ็บมาแยะ ผ่านอะไรมามาก ทั้งอุปสรรค ปัญหา สำเร็จ สมหวัง แม้แต่เจอทางตันมืดแปดด้านเลยก็มี สมัยที่ผมล้มลุกคลุกกลิ้งอยู่มันดันไม่มีหนังสือ หรือข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตที่ให้ความกระจ่างกับผมเลย ต้องหาข้อมูลจากเว็บเพจต่างประเทศล้วนๆ อ่านมันทุกเรื่อง เพราะระบบการประชุมทางไกลมันไม่ใช่ยกเครื่องไปตั้งก็จบ!!! มันจะต้องไปวุ่นวายก็ระบบ network ระบบภาพ ระบบเสียง ระบบ AV ต่างๆ การจัดแสง การรู้จักระบบไฟฟ้า การถ่ายทำ ระบบ OB การจัดห้อง และอื่นๆ อีกมากมายที่ไม่สามารถอธิบายในทฤษฎีได้ แค่คิดก็ปวดหัวแล้วนะครับ เคยมีคนพูดกับผมว่่า "ทุกครั้งที่จะทำ Teleconference เราควรจะบน หรือไหว้เจ้าที่ก่อนทุกครั้ง" 


            แล้วใครจะได้ประโยชน์? สำหรับวันนี้ของผม ผมว่าผมก็พอจะมีองค์ความรู้เรื่องระบบการประชุมทางไกลอยู่บ้าง พอที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้ที่สนใจ มือใหม่ มือเก่า นักเรียนนักศึกษา ใช้ทำงาน ใช้พัฒนาองค์กร หาข้อมูล เขียนรายงาน ทำวิทยานิพนธ์ ฯลฯ เพื่อให้องค์ความรู้ และประสบการณ์ที่ผมมีได้เผยแพร่ออกไปในสังคมไทย โดยหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคนที่ต้องการมันไม่มากก็น้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น